Để giúp quý khách hàng có những hiểu biết về thủ tục xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện, Luật Nam Phát cung cấp tới quý khách hàng một số kiến thức pháp lý cơ bản sau:
Cơ sở pháp lý
– Nghị định số 103/2009/NĐ-CP Ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa ngày 6/11/2009;
– Nghị định số 01/2012/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ hủy bỏ các Quy định có liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
– Nghị định 79/2012/NĐ-CP Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu.
Xem thêm Thủ tục cấp Giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang cho các tổ chức thuộc địa phương
Hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện bao gồm:
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
– Đơn xin cấp phép tổ chức sự kiện đứng tên đơn vị xin phép.
– Hợp đồng tổ chức sự kiện ký với khách hàng (nếu tổ chức cho khách hàng).
– Kịch bản nội dung sự kiện.
– Giấy ủy quyền của khách hàng cho đơn vị tổ chức sự kiện.
– Hợp đồng thuê địa điểm tổ chức sự kiện.
Tuy nhiên, khi tổ chức các sự kiện có thêm các chương trình với nội dung khác nhau thì cần bổ sung thêm các thông tin, cụ thể:
– Tổ chức họp báo
+ Đơn xin phép họp báo gồm: ( Mục đích, Thời gian, Địa điểm, Nội dung ), người thuyết trình, người chủ trì (Họ và tên, chức vụ), đối tượng khách mời.
+ Giấy phép hoạt động kinh doanh hoặc giấy chứng nhận của cơ quan tổ chức (bản sao có công chứng)
+ Các giấy tờ có liên quan đến mục đích, nội dung họp báo (giấy phép biểu diễn, khuyến mãi…)
+Thời gian cấp: 1 ngày ( không kể ngày nghỉ)
– Tổ Chức Trình Diễn Thời Trang
+ Đơn xin phép trình diễn thời trang
+ Danh sách người mẫu
+ Hình mẫu trang phục sẽ trình diễn
+ Tổ chức phúc khảo (ít nhất 5 ngày trước ngày diễn)
+ Hợp đồng địa điểm tổ chức
– Tổ chức biểu diễn ca nhạc
+ Đơn xin phép: Thờigian, địa điểm, nội dung chương trình (đầy đủ chi tiết),thời gian phúc khảo, có bán vé hay không?
+ Giấy phép hoạt động kinh doanh (bản sao có công chứng)
+ Hợp đồng địa điểm
+ Thời gian cấp: 7 ngày ( không kể ngày nghỉ)
Lưu ý: Từ tháng 7/2008 các chương trình có các hoạt động văn nghệ (hát, nhạc…) liên quan đến tác giả, tác phẩm thì cần mua tác quyền sử dụng bài hát bằng cách ký hợp đồng trực tiếp với tác giả v/v đồng ý cho sử dụng tác phẩm.
Xem thêm Bán hàng hóa được tặng kèm sản phẩm có phải đăng ký chương trình khuyến mại không?
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ tổ chức sự kiện, hội thảo bao gồm:
– Đối với sự kiện, hội thảo có tính chất quốc tế thì thẩm quyền cho phép thuộc về các cơ quan sau:
+ Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế cấp cao mà thành viên tham dự là người đứng đầu hoặc quan chức cấp Bộ trưởng hoặc tương đương trở lên của các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế; các hội nghị, hội thảo có nội dung liên quan đến chính trị, an ninh, quốc phòng, dân tộc, tôn giáo, nhân quyền, biên giới lãnh thổ hoặc bí mật nhà nước.
+ Thủ trưởng cơ quan Trung ương, địa phương quyết định việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của cơ quan, địa phương mình không thuộc các trường hợp phải xin phép Thủ tướng Chính phủ;
+ Cơ quan Trung ương của các tổ chức nhân dân tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế theo các quy địnhh của Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng.
– Đối với sự kiện, hội thảo không có yếu tổ nước ngoài thì cơ quan có thẩm quyền cho phép là: UBND cấp tỉnh và Sở liên quan, tùy thuộc vào nội dung, tính chất của sự kiện đó và văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh.
Trình tự thực hiện
Bước 1: Đơn vị tổ chức sự kiện hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền, hạn nộp hồ sơ là 10 ngày trước ngày diễn ra chương trình. Đối với các sự kiện biển diễn thời trang, các trang phục được sử dụng trong sự kiện phải được duyệt phác thảo trước ít nhất 30 ngày trước ngày diễn ra sự kiện.
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết hồ sơ và cấp Giấy phép tổ chức sự kiện nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu.
Bước 4: Đơn vị tổ chức nhận kết quả là Giấy phép tổ chức sự kiện.
Trên đây là một số vấn đề pháp lý cơ bản về thủ tục xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện, nếu Quý khách hàng muốn được cấp giấy phép tổ chức sự kiện nhanh nhất, đơn giản nhất hãy liên hệ ngay với Luật Nam Phát qua Hotline 0902 845 039 để gặp luật sư tư vấn.
Công Ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Nam Phát.
Địa chỉ : 42 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM.
Điện thoại:– 028 6660 53 53
Hotline 0901180984 – 0902 845 039
Email: info@luatnamphat.com
Website : www.luatnamphat.com